Nhận ra hàng thật, hàng giả bằng tin nhắn  

Tìm hàng thật bằng di động

Buổi chiều chủ nhật, chị Mai Hương cùng chồng đi mua sắm. Trong khi vợ đang lo chọn và sắp xếp hàng hóa thì anh Quang Vinh – chồng chị chỉ lo nhắn tin.

Thấy vợ không vừa lòng, anh Vinh phải giải thích, đang thử nghiệm việc xác thực nguồn gốc hàng hóa thông qua mạng viễn thông bằng cách nhắn tin. Chỉ vào đồng hàng mà chị Hương vừa chọn anh Vinh nói: anh đã kiểm tra được mấy hộp bánh thủ công truyền thống, mấy cái bút bi vừa mua là hàng thật.

Thấy anh Vinh quả quyết về hàng thật hàng giả nhiều người cũng tỏ ra bất ngờ. Anh Vinh cho biết, chỉ cần cào, lấy mã số trên mỗi tem dán trên hàng hóa nhắn tin đến tổng đài của Ban Chỉ đạo chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại trung ương sẽ được trả lời đó là hàng thật hay hàng giả. Mỗi mã số chỉ ứng với một sản phẩm duy nhất để xác thực.

Anh Vinh kể, anh biết đến dịch vụ thông qua nhóm bạn nhậu. Số là trong lần liên hoan đầu năm, khi gọi rượu để chúc tụng thì một người trong nhóm khuyên mọi người chưa bóc vội mà cào nhẹ tem chống giả dán trên nắp chai rượu Men Vodka nhắn tin đến tổng đài và nhận được xác nhận đây là sản phẩm thật.

“Rượu lại là loại hàng dễ bị làm giả mà khó nhận biết. Nay có cách xác nhận này thì nhậu cũng yên tâm hơn. Chỉ tiếc là mới chỉ rất ít sản phẩm làm như Men Vodka, Sân Đình áp dụng xác thực”.

Trong khi đó, dù đang chọn mua mỹ phẩm của một hãng nổi tiếng nhưng chị Xuân Mai vẫn chọn cách nhắn tin đến tổng đài để kiểm tra hàng thật – giả. Theo chị Mai, mỹ phẩm hiện nay tràn hàng giả, chị em làm đẹp không khéo thiệt hại sức khỏe. Vì thế, chỉ cần một tin nhắn để chắc ăn hàng thật hàng giả nên ai mua hàng sẽ yên tâm hơn.

Đại diện nhãn hàng Men Vodka cho biết, việc dán nhãn xác thực hàng hóa là một cách để bảo vệ khách hàng cũng là cách để bảo vệ chính DN. Việc dán nhãn trước hết chính là cam kết của DN đối với sản phẩm của mình đưa ra thị trường. Việc này còn giúp xây dựng hình ảnh về hàng hóa Việt Nam và làm trong sạch môi trường kinh doanh.

Ai cũng có thể kiểm tra

Thực tế, đã có rất nhiều phương pháp đưa ra để giúp người tiêu dùng xác nhận hàng thật, chống hàng giả. Tuy nhiên, các phương pháp đó thường khó khăn để người mua bằng mắt thường. Hơn thế, các công nghệ chống giả này hiện nay cũng đã bị làm giả rất nhiều.

Khác với các loại tem chống giả trên thị trường, mỗi chiếc tem SMS trên sản phẩm đều có một mã số bí mật được in dưới lớp thẻ cào. Bằng việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127, khách hàng có thể nhận được thông tin của nguồn gốc sản phẩm cũng như địa chỉ nhà cung cấp sản phẩm, người tiêu dùng sẽ dùng an tâm hơn rất nhiều khi có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của món hàng.

Để mua được tem xác thực hàng hóa điện tử SMS sử dụng cho mặt hàng của mình, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm khá là nghiêm ngặt và phải có chứng nhận của Cục quản lý chất lượng.

Hiện nay, đã có nhiều DN bắt đầu quan tâm và sử dụng sử dụng tem SMS để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đáng chú ý là các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, rượu và đồ uống, bánh kẹo, đồ điện – điện tử…

Từ đầu tháng 3/2102, Công ty Arowines với các sản phẩm Men Vodka đã trở thành trong các DN đầu tiên bắt đầu ứng dụng thí điểm công nghệ này theo Đề án thí điểm Dịch vụ xác thực hàng hóa qua mạng viễn thông do Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cùng Ban Cơ yếu trung ương thực hiện dưới sự đồng ý của Chính phủ.

Đại diện của Arowines cho biết, dán tem xác thưc là nỗ lực của công ty để bảo vệ người tiêu dùng, góp phần xóa bỏ vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường đồ uống có cồn nói riêng và thương hiệu sản phẩm khác nói chung.

Được biết, sản phẩm cụ thể của giải pháp này là Tem VNPV. Đây là loại tem chống hàng giả cao cấp nhất, với mật độ bảo an tuyệt đối và công nghệ in tem hiện đại nên tem VNPV rất khó làm giả. Tem có chức năng giúp người tiêu dùng xác thực được hàng hóa tức thời bằng cách cào là nhắn dãy số bảo mật tới tổng đài 1127 để nhận được tin nhắn trả lời xác thực là hàng thật. Cùng dãy số xác nhận để kiểm tra.

Hiện nay hơn 60% người tiêu dùng Việt Nam mua phải hàng giả, hàng nhái. Với nhiều chủng loại hàng hóa phong phú được bày bán khắp nơi như hiện nay, ngoài những cán bộ có chuyên môn sâu làm công tác quản lý thị trường, thì người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả và trôi nổi. Vì thế, theo nhiều chuyên gia chống hàng giả dán tem SMS và kiểm tra xác thực nguồn gốc hàng hóa điện tử qua tin nhắn là cách khả thi và hiệu quả nhất hiện nay. Ở đó không chỉ các cơ quan chức năng mà mọi người dân đều có thể tham gia phát hiện và chống hàng giả.

Cập nhật: 09/03/2014
Lượt xem: 73 views
Lên trên
151018_095056baner_web_ptp-06